Công nghệ và ngoại ngữ - hai điều thiết yếu trong giáo dục 4.0

Lắng nghe những chia sẻ của các Diễn giả tại Diễn đàn Học Không Giới Hạn – số 05: “Công nghệ và ngoại ngữ trong giáo dục 4.0”

1. Giáo dục 4.0 mang đến những lợi ích như thế nào cho người học và đặc biệt là các bạn học sinh?

Mr. Don Le: Với giáo dục 4.0, học sinh có cơ hội để tiếp cận giáo dục chất lượng cao hơn. Đặc biệt là cả đối với các em học sinh ở tỉnh, ở vùng quê cũng có cơ hội mở rộng việc học tập. Các em có thể học, tương tác và với những giảng viên hàng đầu, tìm kiếm nguồn kiến thức, tài liệu học tập phong phú. Học sinh trong thời đại giáo dục 4.0 có thể chủ động tìm kiếm các môn học, kỹ năng, lĩnh vực mà các em yêu thích và nghiên cứu nó sâu hơn nếu các em muốn.

Trải nghiệm học bằng công nghệ 4.0 có thể tốt hơn và hiệu quả hơn nếu mỗi người áp dụng đúng cách. Vì công nghệ giúp việc học cá nhân hóa so với cách truyền thống, mọi thứ trở nên linh hoạt và tiện lợi hơn. Việc học trực tuyến cũng giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian, chủ động và giảm thiểu việc đưa đón.

Làm sao phụ huynh có thể đồng hành giúp các con học trực tuyến hiệu quả? Mr. Don Le: Đối với các em học sinh khoảng từ lớp 3 trở xuống, lúc đầu học trực tuyến sẽ cần sự giúp đỡ của phụ huynh. Nhưng khoảng 15 phút đầu thôi, sau đó ba mẹ nên cho con học một cách độc lập và tự nhiên, không nên can thiệp và hỗ trợ quá nhiều.

Tuy nhiên ba mẹ vẫn nên quan sát, nếu con gặp khó khăn trong việc sử dụng các thiết bị công nghệ thì có thể kịp thời giúp đỡ để không gián đoạn việc học. Ngoài ra, phụ huynh và các con cần biết những gì nên chuẩn bị trước khi vào lớp học để tránh mất thời gian. Tạo cho học sinh không gian học để không làm mất sự tập trung. Phối hợp với giáo viên, nhà trường để kiểm tra tình hình học tập và nếu không hiệu quả thì biết nguyên nhân vì sao và có giải pháp cụ thể.

Những kỹ năng cần rèn luyện cho con nếu có định hướng đi du học là gì?

Mr. Don Le: Khi con ở độ tuổi cấp một, ba mẹ không nhất thiết phải cho con học thật nhiều và tạo áp lực cho con trong việc học. Mà hơn hết cần tạo cho con sự yêu thích học hỏi, mỗi lúc con học tập, tìm hiểu bất cứ điều gì đó cũng sẽ có cảm giác vui vẻ và hứng thú.

Tuy nhiên, khi con bước vào cấp 2 thì ba mẹ cần tập trung nhiều hơn vào việc học, đầu tư và phát triển bản thân mình. Ba kỹ năng nhất định phải rèn luyện cho con nếu có định hướng đi du học quốc tế đó là làm việc độc lập và chủ động; khả năng làm việc nhóm; khả năng lãnh đạo và tham gia hoạt động cộng đồng. Học sinh nên thường xuyên tham gia các hoạt động ngoại khóa để phát triển kỹ năng bản thân.

Môi trường học tập ở Everest Education mang đến những gì cho học sinh ?

Mr. Don Lê: Tại Everest Education, chúng tôi mang môi trường học thuật quốc tế, tư duy của nước ngoài về Việt Nam. Không chỉ dạy kiến thức lý thuyết, chúng tôi dạy các em cách phản biện, làm việc nhóm, sáng tạo, thuyết trình và biết cách giải quyết vấn đề. Xây dựng cho các em những kỹ năng cần thiết, bổ trợ cho việc học tập ở những môi trường quốc tế, định hướng đi du học trong tương lai.

Hiệu quả sử dụng công nghệ trong việc học đối với trẻ em trong giai đoạn này ra sao?

Mr. Son Nguyen: Công nghệ luôn phát triển để đem lại sự tiện lợi và hiệu quả cao nhất cho người dùng. Thế nên, các ứng dụng, nền tảng cũng sẽ cập nhật và ngày một thông minh, đơn giản hóa để bất kỳ ai cũng có thể sử dụng một cách hiệu quả.

Đối với trẻ em hiện nay tiếp xúc với công nghệ từ rất sớm, các em rất nhạy bén, học nhanh và ứng dụng linh hoạt. Các em tiếp cận với các phần mềm, lớp học trực dễ dàng. Có thể học trực tuyến giai đoạn ban đầu chưa hiệu quả, nhưng việc quen dần, có sự hỗ trợ từ cha mẹ, thầy cô thì sẽ đem lại kết quả tốt. Hơn hết, việc học trực tuyến sẽ giúp các em rèn được sự chủ động, ý thức học tập của mình. Nếu các em xây dựng kỹ năng tự học, có văn hóa sử dụng công nghệ tốt, việc học online sẽ đem lại cho các em nhiều lợi thế, được tiếp xúc với nguồn kiến thức đa dạng và phong phú khắp nơi.

Ưu điểm khi sử dụng ELSA Speak để phát triển ngoại ngữ?

Mr. Son Nguyen: Người học có thể tận dụng lợi thế về mặt công nghệ của ELSA Speak, sử dụng trí tuệ nhân tạo để cải thiện phát âm. ELSA Speak nhận diện giọng nói và đưa ra phản hồi tức thì cho người dùng. Giúp người học sửa lỗi chưa đúng theo hướng dẫn và luyện tập mỗi ngày để đạt được độ thành thạo, lưu loát

Các bài học của ELSA Speak thiết kế theo lộ trình cá nhân hóa. Từ việc kiểm tra năng lực rồi phân tích điểm mạnh, điểm yếu và đưa ra lộ trình học phù hợp hoàn toàn phù hợp với năng lực nên giúp tiến bộ mỗi ngày.

Những điều kiện và kỹ năng cần có khi con trẻ muốn hội nhập quốc tế và kết nối toàn cầu?

MC Hoài Trinh: Đó là khả năng sáng tạo và đổi mới không ngừng; Khả năng thích nghi; Khả năng ngoại ngữ tốt; và biết Ứng dụng công nghệ.

Vì sao nên đầu tư ngoại ngữ cho con từ nhỏ?

MC Hoài Trinh: Ngoại ngữ là chìa khóa để cho con mở cách cửa tương lai, giúp các con mở rộng góc nhìn và có nhiều cơ hội, lợi thế cho chính bản thân mình. Các chuyên gia khuyến khích nên cho trẻ học ngoại ngữ trước 6 tuổi vì giai đoạn này trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ nhanh. Trẻ có thể nghe, nhìn và ghi nhớ trong tiềm thức. Quá trình ghi nhớ, bắt chước, lặp lại giúp con trẻ dần quen thuộc với ngoại ngữ, khiến con học hỏi được những điều xung quanh. Học ngoại ngữ từ nhỏ sẽ giúp trẻ kích hoạt trí thông minh, khả năng ngôn ngữ tối đa và mang đến kết quả tốt.

anyLEARN giúp học viên có thể lựa chọn với những hình thức nào?

MC Hoài Trinh: trên ứng dụng anyLEARN, người dùng có thể tìm kiếm và học với 04 hình thức. Thứ nhất, có thể chọn học qua video, đó là những video chất lượng trong nhiều lĩnh vực đã được anyLEARN chọn lọc. Thứ hai, học qua các ứng dụng, nền tảng học tập ví dụ như ELSA Speak.

Việc có kiến thức là một chuyện nhưng thực hành không dễ. Nếu tiếp thu kiến thức mới nhưng không biết cách ứng dụng hợp lý thì chưa thực sự có giá trị và nếu không đúng phương pháp thì có thể đem lại kết quả sai. Vậy nên cần có những người hướng dẫn, anyLEARN kết nối với các giảng viên, trung tâm, trường học để dạy trực tuyến. Đó là hình thức học thứ ba.

Thứ tư, không thể thiếu hình thức học offline trực tiếp với các giảng viên. Đây là hình thức học tạo môi trường với đầy đủ thiết bị, có người để tương tác và hướng dẫn trực tiếp. Qua đó, giúp nhìn thấy rõ ưu điểm, khiếm khuyết cần điều chỉnh để thay đổi và hoàn thiện bản thân.

Hình thức nào cũng có điểm mạnh, nếu chúng ta biết cách lựa chọn hình thức học phù hợp với bản thân, phù hợp với mục đích và điều kiện của mình thì hình thức nào cũng sẽ đem lại kết quả.