Kỹ năng và công nghệ cho thế hệ tương lai

Làm sao để giúp con phát triển kỹ năng, sử dụng công nghệ và học tập một cách hiệu quả, mời quý phụ huynh cùng tìm hiểu những chia sẻ của Diễn đàn Học Không Giới Hạn:

1. Mr. Võ Trung Chánh – PGĐ Học viện Công nghệ Sumato

2. Ms. Trần Thị Lệ Hoa - Giám đốc Học viện Đào tạo Kỹ năng Toàn diện Vinaskills

3. Mr. Hồ Xuân Hòa - Cộng đồng phụ huynh anyLEARN

Làm sao để hạn chế việc trẻ sử dụng công nghệ tiêu cực, không đúng mục đích?

Mr. Võ Trung Chánh: Đầu tiên, ba mẹ cần xác định mục tiêu khi cho các con tiếp xúc với công nghệ là gì? Là học tập, giải trí hay nhiều khi vì ba mẹ bận rộn nên để các con sử dụng công nghệ để không bị làm phiền. Cần xác định để cho các con sử dụng với những mục đích tích cực và chủ động.

Để hạn chế tiêu cực, ba mẹ có thể sử dụng công nghệ cho trẻ tìm kiếm kiến thức phong phú, giải trí lành mạnh, xa hơn có thể cho trẻ biết cách lập trình, tạo ra những chương trình ứng dụng khác. Đồng thời, có thể cài các phần mềm, bộ lọc bảo vệ trẻ trách xa các trang web, nguồn tin không phù hợp với độ tuổi. Có thể cài đặt giới hạn thời gian trẻ tiếp xúc với internet. Từ đó giúp bảo vệ trẻ trước những điều tiêu cực, không ảnh hưởng đến thị lực và sử dụng công nghệ phục vụ những mục đích hữu ích và thiết thực

Đánh giá như thế nào về việc học online trong thời điểm hiện tại?

Mr. Võ Trung Chánh: Có thể nói thời điểm hiện tại là cơ hội để cả ba mẹ và các con có thể tìm hiểu thêm về công nghệ và đặc biệt là có sự gắn kết giữa phụ huynh và học sinh. Qua việc học online, phụ huynh có sự đồng hành cùng con trẻ, biết được mỗi ngay con đang học những gì, có mặt ở những thời điểm khi con cần hỗ trợ về kỹ thuật về công nghệ. Phụ huynh trở thành người bạn đồng hành với con trẻ. Tuy nhiên, vẫn có lưu ý phụ huynh chỉ nên hỗ trợ con ở trong một khoảng thời gian ngắn ban đầu, khi con quen rồi cần để cho con chủ động và chỉ đóng vai trò quan sát, dõi theo.

Đối với Sumato, trong giai đoạn hiện nay việc học online đã cho thấy nhiều hiệu quả. Với mỗi lớp 8 bạn, cùng một lúc các giảng viên có thể theo sát các em, biết từng thao tác trên màn hình của các em và đưa ra hướng dẫn cụ thể. Mọi thứ có thể nhanh chóng, thuận tiện, không mất thời gian, đó là những điều tích cực mà online đang mang lại cho Sumato, các học sinh và có thể cả những đơn vị khác.

Học lập trình nên cho trẻ học ngắn hạn hay là dài hạn?

Mr. Võ Trung Chánh: Ba mẹ có thể xem xét dựa trên định hướng, mục tiêu và đam mê, mong muốn của các con. Nếu như con có đam mê, có thiên hướng trong lĩnh vực lập trình và có định hướng phát triển trong lĩnh vực này thì nên tham gia các khóa học dài hạn, xây dựng lộ trình học bài bản và nâng cao trình độ.

Cơ hội phát triển trong lĩnh vực rất rộng mở. Đối với Sumato thiết kế các chương trình học dài hạn, xuyên suốt, lộ trình rõ ràng để giúp các con xác định mục tiêu nghề nghiệp. Trẻ được học lập trình từ cơ bản đến nâng cao. Project Based Learning – Học qua dự án là phương pháp mà Sumato đang áp dụng. Trẻ được tạo ra những dự án của mình, học những kiến thức qua các dự án đó. Khi con trẻ có kinh nghiệm học lập trình từ sớm, có thể từ 4 tuổi hay 7 – 18 tuổi, cộng thêm 4 năm học trên trường đại học. Sau khi ra trường các con sẽ có lợi thế cạnh tranh vượt trội.

Phụ huynh làm sao cho đúng trong việc hỗ trợ trẻ học tập và phát triển các kỹ năng?

Ms. Trần Thị Lệ Hoa: Có nhiều phụ huynh phàn nàn về việc học tập của con và không biết làm sao để hỗ trợ con một cách hiệu quả. Nhưng thực tế đến từ chính việc phụ huynh vẫn đang chưa hiểu con. Quan điểm giáo dục truyền thống là tuổi nhỏ không cần học. Nhưng với giáo dục nền tảng càng nhỏ càng nên học. Điều đó không đồng nghĩa với việc học một cách nhồi nhét, ép buộc và trẻ học không cảm thấy có sự thích thú. 

Não bộ của con người ngay từ 0 – 6 tuổi là giai đoạn vàng để học tập. Lúc này các con học 100% bằng tiềm thức. Chúng ta truyền tải bất kỳ cái gì cũng vào đầu con và theo con đến mãi sau này, vậy nên nếu không cho trẻ học hỏi trong giai đoạn này là một điều thật phí. Tiềm thức quyết định hành động, ý thức quyết định tư duy. Độ tuổi từ 0 – 6 tuổi ba mẹ cần theo sát, kèm cặp, hướng dẫn cho các con và giúp con học hỏi nhiều nhất từ cuộc sống.

Từ 7 tuổi – 12 tuổi: các con thích được khen ngợi, thích những cái gì đó màu sắc, thích học những gì có sự sáng tạo và tò mò. Lứa tuổi thích khen, thích đẹp, thích quà, vậy nên ba mẹ cũng như các giáo viên cần thấu hiểu tâm sinh lý của các con để thật sự có những giải pháp, bí kíp, có cách dạy học thu hút để giúp con học tập hiệu quả hơn.

Từ 13 – 18 tuổi: đây là giai đoạn tuổi vị thành niên, các con hay cãi lý, là lứa tuổi biết thích, biết yêu. Phụ huynh và giáo viên không nên dùng phương pháp nặng, càng nói không trẻ càng muốn làm ngược lại. Giai đoạn này chúng ta phải là những người ở phía sau con. Động viên con, làm quân sư cho con, con sẽ cảm thấy an toàn, tin tưởng và muốn chia sẻ với ba mẹ.

Những kỹ năng quan trọng mà con trẻ cần có?

Ms. Trần Thị Lệ Hoa: Có câu nói rằng người ta sẽ trả tiền cho bạn khi bạn làm được gì chứ không phải là bạn biết gì. Vậy nên con trẻ cần rất nhiều kỹ năng ngoài kiến thức. Ra môi trường bên ngoài con không dám nói, không dám thể hiện chính mình, sẽ không có sự ghi nhận.

Vậy nên, ngay từ nhỏ các con cần có những kỹ năng về ngôn ngữ, cần có khả năng thuyết trình, giao tiếp tự tin, kỹ năng xác định mục tiêu và làm việc nhóm... Không những thế, khi đối phương (đối tác, khách hàng, khán giả...) hỏi lại, cần phải làm chủ tâm thế, nắm vững những gì mình nói để có thể phản biện, bảo vệ quan điểm và thuyết phục người đối diện. Như vậy mới gọi là thành công.

Nhận biết tầm quan trọng trong việc phát triển kỹ năng cho con trẻ, Vinaskills đào tạo kỹ năng toàn diện. Trong đó đặc biệt là kỹ năng thuyết trình, tư duy phản biện và kỹ năng hùng biện cho con trẻ. Cũng như kỹ năng xác định mục tiêu, hướng nghiệp cho lứa tuổi từ 13 -16 tuổi.

Có đến 8 loại hình trí thông mình, vậy mỗi con trẻ đều sẽ có những khả năng riêng?

Ms. Trần Thị Lệ Hoa: Mỗi trẻ sẽ có những khả năng riêng, điều đó hoàn toàn chính xác. Những người làm đào tạo cần nhìn ra khả năng của con trẻ, từ đó có phương pháp để khai phá, phát triển năng lực và trí thông minh một cách vượt trội của con trẻ.

Tuy nhiên hiểu sâu hơn về 8 loại hình trí thông minh. Khả năng, trí thông minh của con người chỉ chiếm 30%, 70% còn lại phụ thuộc vào môi trường. Vậy nên, đối với những bạn không có năng khiếu trong một lĩnh vực nào đó không có nghĩa các con không thể học được và không thể phát triển. Đối với các giáo viên hay với Vinaskills luôn tạo ra môi trường, tháo gỡ những vướng mắc của con trẻ, giúp các con rèn luyện, thay đổi bản thân để hoàn thiện, vì năng lực của con người là vô hạn. Khi hành động được lặp đi lặp lại nhiều tạo thành thói quen, thói quen tạo nên bản chất. Chính vì thế mà Vinaskills luôn cam kết cho đến khi trẻ đạt được kết quả.

Trong giai đoạn các con học online, là phụ huynh anh có cảm nhận như thế nào?

Mr. Hồ Xuân Hòa: Trong giai đoạn học online này, có cả mặt tích cực và hạn chế. Theo nhìn nhận, vẫn thấy được nhiều mặt tích cực hơn. Trong thời đại 4.0 hiện tại, học trực tuyến là xu hướng tất yếu, và để đạt được kết quả các con cần có kỹ năng tự học, biết vận dụng công nghệ một cách thông minh để làm giàu kiến thức của mình. Đây là cơ hội vàng cho các tận dụng công nghệ, thời gian để học nhiều kiến thức, cơ hội gắn kết cha mẹ và con cái. Song phụ huynh cũng có nhiều áp lực, đặc biệt đối với những cha mẹ lớn tuổi ít tiếp xúc với công nghệ hay chưa có nhiều điều kiện. Tuy nhiên cả ba mẹ, con cái cùng mày mò, cùng cố gắng, biết cách quản lý và sắp xếp thời gian sẽ đem lại hiệu quả tốt.

Anh định hướng nghề nghiệp và kỹ năng cho các con như thế nào?

Mr. Hồ Xuân Hòa: Bản thân con có nhiều năng lượng, có khả năng trong nhiều lĩnh vực. Là phụ huynh, ở bên cạnh và đồng hành cùng con, mình cũng cần xác định cái con thật sự đam mê, thực sự có khiếu, có hướng phát triển để từ đó giúp con có một lộ trình rõ ràng, có thể đi sâu và chuyên nghiệp. Đối với con trai, tôi nhìn thấy con có thiên hướng trong lĩnh vực xã hội, có khả năng giao tiếp, dẫn chương trình và cho con tham gia các khóa học MC. Nếu sau này con vẫn đam mê vẫn hứng thú thì cho con theo đuổi trở thành một người dẫn chương trình chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, người ta nói muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau. Để các con vừa có thể đi xa vừa có thể đi nhanh, tôi nghĩ mình cần định hướng, rèn thêm cho con các kỹ năng như học và làm việc chủ động, tự mày mò sáng tạo, tập trung và cả kỹ năng làm việc với tập thể, đồng đội.

Cách để kiểm soát, quy định để con không sử dụng công nghệ một cách vô bổ và thiếu lành mạnh?

Mr. Hồ Xuân Hòa: Bản thân phụ huynh phải luôn đồng hành cùng các con, theo dõi và quan sát quá trình học tập của các con để tránh những tiêu cực và kết quả học tập không tốt. Vậy nên ba mẹ dù không kiểm soát nghiêm ngặt nhưng phải có sự theo dõi và luôn có sự dẫn dắt, định hướng. Công nghệ đem lại nhiều lợi ích cho việc học, thư giãn, giúp con tiếp xúc thêm với rất nhiều cái mới mà ngay cả bản thân mình cũng chưa biết và chưa thể giải đáp hoàn toàn cho các con. Tuy nhiên, ba mẹ cần giới hạn thời gian sử dụng, biết con thích và muốn khám phá, tìm tòi những gì để chọn lựa các trang web, chương trình phù hợp. Ngoài ra, cài đặt hạn chế với những chương trình độc hại, những thông tin chưa phù hợp và có thể là chương trình giám sát màn hình.

Theo Diễn đàn Học Không Giới Hạn Số 7 - Kỹ năng & công nghệ cho thế hệ tương lai