anyLEARN - Bí Quyết Nuôi Dưỡng Năng Lực Lãnh Đạo Của Con Trẻ

Theo TS. Travis Bradberry - Chủ tịch Công ty TalentSmart, đồng tác giả của quyển sách nổi tiếng Thông minh cảm xúc 2.0 (Emotional Intelligence 2.0), sự thành công trong việc rèn luyện năng lực lãnh đạo cho trẻ đến từ 8 bí quyết sau:

 

1. CHÚ TRỌNG SỰ THÔNG MINH CẢM XÚC

EQ (Emotional Quotient: chỉ số cảm xúc) đóng vai trò quan trọng để con bạn trở thành một nhà lãnh đạo thành công. Bằng cách cho hơn 1 triệu người làm bài kiểm tra, TalentSmart đã chứng minh được rằng, EQ ảnh hưởng đến 58% hiệu suất công việc của một nhà lãnh đạo. Và 90% nhà lãnh đạo xuất sắc đều có EQ cao.

Thế nhưng rất ít người quan tâm đến việc phát triển EQ. Chỉ có 36% những người thực hiện bài kiểm tra của TalentSmart có khả năng xác định đúng cảm xúc của mình khi có sự kiện xảy ra. Và thực tế là những trẻ em có EQ cao sẽ dễ thành công hơn ở tuổi trưởng thành và sẽ có nhiều cơ hội trở thành nhà lãnh đạo, những người truyền cảm hứng hơn những trẻ em có EQ thấp.

 

 

2. ĐỪNG QUÁ ĐẶT NẶNG THÀNH TÍCH

Có nhiều bậc phụ huynh thường đặt nặng quá về thành tích và nghĩ rằng đây là điều kiện để con cái thành đạt sau này. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến trẻ có cái nhìn sai lệch về cách thức làm việc. Trẻ sẽ không hiểu được rằng, mọi thành quả lớn lao đạt được đều nhờ công sức và sự phối hợp của tập thể chứ không chỉ đến từ sự xuất sắc của duy nhất một thành viên.

 

 

3. ĐỪNG KHEN NGỢI QUÁ NHIỀU

Trẻ em cần được khen ngợi để học cách tin tưởng vào chính mình – tố chất không thể thiếu của nhà lãnh đạo. Nhưng việc cha mẹ cứ liên tục khen dễ dẫn đến cảm xúc xấu hổ hoặc tệ hơn sẽ dẫn đến sự tự tin quá mức, trở thành kiêu ngạo đến sai lầm.

Hãy luôn cho trẻ thấy rằng nên tự hào về những niềm đam mê và nỗ lực của bản thân. Nhưng đừng thể hiện rằng “Con là một siêu sao” nếu như bạn biết chắc điều đó là không phải là sự thật.

 

 

4. ĐỂ CON CÁI TRẢI NGHIỆM THỬ THÁCH VÀ THẤT BẠI

Thành công trong công việc và cuộc sống thường đến từ cách chấp nhận mạo hiểm. Cha mẹ bảo vệ con quá mức bằng cách phòng tránh tối đa sự thất bại sẽ khiến trẻ không hiểu được giá trị những bài học đến từ thất bại. Tương tự như vậy, một nhà lãnh đạo sẽ không biết lúc nào nên hoặc không nên chấp nhận liều lĩnh nếu chưa bao giờ nếm mùi thất bại và học được những kinh nghiệm.

 

 

Vì vậy, bạn hãy nên quan tâm vừa đủ để trẻ biết bạn luôn ủng hộ các con. Và dù có thất bại, trẻ vẫn có thể làm tốt hơn ở những phần sau.

 

5. BIẾT CÁCH NÓI “KHÔNG” VỚI TRẺ

Nuông chiều là cách tốt nhất nếu bạn muốn hạn chế tố chất lãnh đạo của con trẻ. Một nhà lãnh đạo giỏi là người sẽ biết cách trì hoãn những mong muốn nhất thời và tập trung nguồn lực tối đa cho những mục tiêu quan trọng hơn.

Do đó, những nhà lãnh đạo tương lai cần được rèn giũa tính kiên nhẫn ngay từ nhỏ. Việc bạn nói “không” trước những đòi hỏi của các con sẽ khiến trẻ thất vọng trong phút chốc nhưng giúp trẻ hiểu được những điều đúng đắn, mạnh mẽ, biết cách vượt qua những khó khăn và thiết lập những mục tiêu của mình trong tương lai.

 

6. ĐỂ CON CÁI TỰ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ RIÊNG

Khi bạn là người gây rắt rối thì chính bạn phải là người giải quyết hậu quả. Điều này đặc biệt đúng với những nhà lãnh đạo – những người có tinh thần độc lập cao.

Khi cha mẹ cứ liên tục giải quyết giúp các con những mớ hỗn độn mà chúng gây ra, trẻ sẽ không học được cách tự lập và tự đứng vững trên đôi chân của mình. Các nhà lãnh đạo phải đảm đương rất nhiều thứ nên họ hoàn toàn phải chủ động. Hãy đảm bảo rằng con bạn sẽ học được những điều này ngay từ nhỏ.

 

 

7. KHÔNG LÝ THUYẾT SUÔNG

Nhà lãnh đạo giỏi không phải là người hoàn hào nhưng họ có sự tin tưởng của người khác nhờ vào sự thẳng thắn và bản lĩnh, nói được làm được chứ không phải lý thuyết suông. Trẻ em sẽ tiếp nhận những tính cách, tố chất này một cách tự nhiên từ cha mẹ của mình. Vì vậy, cha mẹ cần cẩn trọng trong từng lời nói và hành động để trẻ có thể noi theo.

 

 

8. KHÔNG CHE GIẤU LỖI LẦM

Cha mẹ luôn là những người anh hùng, là hình mẫu hướng tới trong tương lai của nhiều con trẻ. Điều này khiến cha mẹ có xu hướng che giấu những khuyết điểm, sai lầm của mình. Nhưng thực tế lại ngược lại, trẻ có thể học được từ chính những sai lầm của người khác. Hay khi trẻ thất bại, có khiếm khuyết, trẻ sẽ không thấy mình yếu kém hay tội lỗi vì bản thân mình là người duy nhất đã mắc phải sai lầm.

 

 

Cùng anyLEARN tìm hiểu về khóa học LEAD THE FUTURE để giúp con trở thành một nhà lãnh đạo tài giỏi trong tương lai.