Dạy trẻ kỹ năng sống theo lứa tuổi để giúp con có hành trang vững chắc khi vào đời

Tại sao chúng ta nên dạy trẻ kỹ năng sống ngay từ nhỏ? Bởi dạy cho trẻ kỹ năng sống không chỉ giúp con tự biết cách chăm sóc bản thân mà còn làm cho con cảm thấy có quyền, làm việc về xã hội hóa hay lý luận cũng như giúp con phát triển lòng tự trọng một cách lành mạnh.

Như vậy, các kỹ năng sống có vai trò cực kỳ quan trọng nên theo từng lứa tuổi bố mẹ hãy dạy con kỹ năng phù hợp để khi trưởng thành tự lập với cuộc sống của mình mà không phải phụ thuộc vào ai. Và dưới đây là những kỹ năng sống trẻ cần phải học theo từng giai đoạn.

GIAI ĐOẠN 2-3 TUỔI

Ở giai đoạn 2-3 tuổi trẻ đã bắt đầu nói và sử dụng ngôn ngữ khá thành thạo. Trẻ bắt đầu hình thành tâm lý muốn tự làm mọi việc, nên lúc này bố mẹ có thể rèn luyện kỹ năng sống cơ bản như:
 

- Hãy cho trẻ làm những việc đơn giản nhỏ nhặt như rửa tay, buộc giầy, cài cúc áo…mặc dù con làm còn vụng về, có thể chưa làm được thì bố mẹ cũng cứ khuyến khích trẻ làm để rèn luyện kỹ năng cho con nhé!
 

- Với trẻ 2 tuổi bố mẹ có thể gợi ý làm những việc nhỏ như phụ giúp gia đình lau bàn, lấy cái này cái kia, dọn đồ chơi…Bố mẹ hãy tìm nhiều việc vừa sức với trẻ để con có thể làm được. Và hãy nhớ khen thưởng, khích lệ để con cảm thấy hứng thú cho những lần làm tiếp theo.
 

- Dạy con kỹ năng giao tiếp lịch sự, nhã nhặn, biết cảm ơn và xin lỗi. Không được chê bai trẻ trong bất chuyện gì dù con làm chưa tốt thì bố mẹ cũng phải lựa lời nói để con hiểu, lấy ví dụ đơn giản để con hiểu và phân biệt được hành động của mình.

- Thời kỳ trẻ 2-3 tuổi con cũng hiếu động, nghịch ngợm cho nên thay vì để con chạy nhảy lung tung, bố mẹ hãy rèn cho trẻ có đôi tay linh hoạt như dạy con cách tự ăn, tự xúc….
 

- Dạy con tự đánh răng, rửa mặt với sự trợ giúp của người lớn….

TRẺ 4-5 TUỔI CẦN DẠY TÊN VÀ SỐ LƯỢNG 

Trẻ 4-5 tuổi nhận thức khá tốt, lúc này đã đến lúc bố mẹ dạy con biết về các kỹ năng an toàn. Điều này sẽ vô cùng có lợi khi con gặp nguy hiểm. Lúc ấy, con sẽ biết nhờ người trợ giúp, biết cách thoát khỏi hiểm nguy. Các kỹ năng có thể dạy như:
 

- Dạy con biết tên đầy đủ, địa chỉ và số điện thoại của gia đình

- Dạy con biết kêu gọi người lớn giúp đỡ khi gặp khó khăn

- Hay dạy con biết cách gọi điện thoại khẩn cấp

Ngoài ra, ở độ tuổi này bố mẹ cần dạy con các công việc dọn dẹp đơn giản nhưu lau bàn ghế, quét dọn, chăm sóc thú nuôi, biết về quản lý tài chính, biết thu dọn quần áo bẩn cho vào máy giặt, chọn quần áo để mặc….

6-7 TUỔI CẦN DẠY CHO CON KỸ NĂNG NẤU NƯỚNG CƠ BẢN

6-7 tuổi trẻ có thể bắt đầu giúp mẹ nấu ăn và có thể học làm những món đơn giản dưới sự giám sát của người lớn. Bố mẹ có thể dạy cho con các kỹ năng cơ bản của nấu nướng đó là: dạy con cách trộn, khuấy và cắt bằng dao kéo. Hay đơn giản là dạy con cách làm bánh sandwich, bỏ rác đúng nơi quy định, rửa bát đĩa….
 

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng có thể dạy trẻ cách sử dụng chất tẩy rửa gia đình như loại nào dùng đánh bồn cầu, loại nào lau sàn, loại nào dùng rửa chén. Cùng với đó, cho con thực hành cọ nhà tắm, rửa bát luôn. Và cũng không quên dạy con kỹ năng sắp xếp, dọn dẹp giường ngủ sau khi thức dậy….

8-9 TUỔI BỐ MẸ HÃY DẠY CON NIỀM TỰ HÀO VỀ SỞ THÍCH CÁ NHÂN

8-9 tuổi bố mẹ có thể dạy con tự hào về sở thích cá nhân và chăm sóc đồ dùng đúng cách. Điều này bao gồm khả năng tự gấp quần áo, học may vá sửa chữa đồ đơn giản. Hay chăm sóc những đôi giày của mình, trợ giúp bố mẹ làm cỏ, tưới nước làm vườn nếu có. Hay có thể học công thức nấu ăn hoặc viết tin nhắn trên điện thoai….

10-13 TUỔI DẠY CON SỰ ĐỘC LẬP

Độc lập là một trong những đức tính tốt giúp con không bị phụ thuộc hay ỷ lại vào người khác. Lúc trẻ 10 tuổi là lúc bố mẹ nên dạy cho con kỹ năng độc lập này. Con nên biết thế nào để ở nhà một mình hay đi đến  cửa hàng và tự mua sắm, con có thể tự thay chăn ga, con có thể sử dụng lò vi sóng, lập kế hoạch cho bữa ăn…
 

Hay đơn giản là dạy cho con kỹ năng chăm sóc anh em ruột thịt, họ hàng của mình. Cùng với đó là dạy cho con biết cách sử dụng các dụng cụ cầm tay đơn giản.

14-18 TUỔI DẠY CON KỸ NĂNG NÂNG CAO

Khi con 14 tuổi con đã học được rất nhiều kỹ năng, lúc này bố mẹ có thể dạy con kỹ năng nâng cao. Ví dụ: thực hiện công việc dọn dẹp và bảo dưỡng phức tạp hơn như: thay đổ túi hút bụi, khơi thông rãnh thoát nước…
 

Hay con có thể học kỹ năng bơm vá bánh xe. Thậm chí đi phỏng vấn và nhận việc làm phù hợp với lứa tuổi của con.
 

Trên đây là một số kỹ năng bố mẹ có thể dạy con làm trong giai đoạn từ 2-18 tuổi. Với các kỹ năng này, chắc chắn con sẽ không bị bỡ ngỡ khi ra đời.