Thay đổi thói quen để hạnh phúc và thành công

Đúc kết từ những chia sẻ của Ms. Lê Kim Sang - CEO Học viện Happy Key Training & CoachingMs. Hiền Đặng - Trưởng phòng Kinh doanh Cty BHNT Dai-ichi Việt Nam về chủ đề Cùng con thay đổi thói quen để hạnh phúc và thành công tại Diễn đàn HỌC không giới hạn - Số 9 (23.10.2021)

Những thói quen của người thành công đó là?

- Bảo vệ sức khỏe chủ động

- Trân trọng và biết ơn

- Học tập suốt đời

Để thành công, mỗi người cần làm gì?

- Thứ nhất: Mục tiêu, những gì bạn mong muốn trong cuộc đời này

- Thứ hai: Cái giá mà bạn phải trả cho những gì bạn muốn

- Thứ ba: Bạn có sẵn sàng đánh đổi để trả cái giá đó không

Người thành công và người không thành công khác nhau như thế nào?

- Khác về suy nghĩ, niềm tin và hành động. Ai cũng muốn thành công, ai cũng muốn khỏe mạnh, ai cũng muốn giàu có và hạnh phúc, nhưng lại không sẵn lòng “trả giá” để có được những điều đó. Trong các hoạt động nhỏ mỗi ngày, nếu bạn có thói quen kỷ luật và lãnh đạo được bản thân thì đã là thành công.

Nguyên tắc khi ba mẹ muốn rèn luyện thói quen tốt cho con hay muốn con không ngừng học hỏi mỗi ngày?

- Thứ nhất: Ba mẹ cũng phải học, cũng phải rèn được những thói quen tốt đó. Đầu tiên là để làm gương cho các con; tiếp  là để kết nối, chia sẻ và trao đổi cùng các con.

- Thứ hai: Đừng bao giờ chê bai, so sánh hay giới hạn rằng con trẻ không có tố chất. Mà đó là thử thách của ba mẹ, phải làm sao để khơi gợi được những điều đó. Hãy tạo cho con động lực, niềm tin.

Kỹ năng quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng như thế nào và làm sao để dạy con đúng cách về tài chính?

- Người thành công luôn biết chi tiêu một cách hợp lý trước khi biết kiếm tiền giỏi. Chi tiêu hợp lý, biết cách quản lý tài chính cá nhân trước, sau đó mới quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả. Dạy tài chính cho con là dạy con cách quý trọng đồng tiền, biết sử dụng tiền một cách hợp lý chứ không xem đó là trung tâm, là mục tiêu cuối cùng của đời mình.

Cụ thể nên dạy con quản lý tài chính như thế nào?

- Cần dạy con biết cách tiêu tiền ngay từ nhỏ. Có thể thông qua các chương trình về quản lý tài chính cho trẻ em hoặc nguyên tắc 6 chiếc lọ thường nghe.

- Áp dụng quy tắc: Tiết kiệm trước khi chi tiêu và có sự cam kết rõ ràng trong việc tiết kiệm hay phân bổ tài chính cho những mục đích. Đặc biệt, đối với tiền tiết kiệm tiền cần có kế hoạch chi tiêu số tiền đó, đồng thời có kế hoạch tái đầu tư và tiết kiệm

Ba mẹ cần làm gì để giúp con thay đổi thói quen, có cuộc sống thành công, hạnh phúc?

Rèn luyện thói quen phải đi từ gốc rễ, nền tảng gia đình đóng vai trò rất quan trọng. Ba mẹ cần đặt con vào đúng môi trường để phát huy và thay đổi. Môi trường quan trọng hơn tư duy. Vì nếu con có tư duy, có suy nghĩ nhưng không có môi trường để thực hành thì chưa thể có được kết quả. Nếu ba mẹ muốn con có thói quen đọc sách, thói quen đặt mục tiêu, tập thể dục hay chi tiêu hợp lý,... hãy đồng hành, cùng con tạo ra môi trường để thay đổi và rèn luyện mỗi ngày.